BEETHOVEN
Không chỉ mang đến hình ảnh một Beethoven rất ĐỜI,
“Mục tiêu của tôi là trình bày cuộc đời Beethoven chủ yếu qua hành trình của một nhà soạn nhạc, thay vì dành mỗi chương sách cho một câu chuyện tiểu sử kết hợp cái nhìn cục bộ về sự phát triển nghệ thuật của ông. Vấn đề phức tạp là làm thế nào để đan dệt theo hai chiều – âm nhạc và tiểu sử – và đan dệt chúng ở mức độ nào, chính là vấn đề được bàn luận và hiện diện trong suốt cuốn sách này”.
"Trong tâm trí, tôi đã viết về các tác phẩm của Beethoven ở mức độ mô tả, mà tôi hy vọng là dễ dàng tiếp nhận cho đối tượng độc giả phổ thông".
“Một tác phẩm uy tín đưa ra cách nhìn mới mẻ về bối cảnh xã hội, cuộc đời và sự nghiệp của Beethoven.” New York Review of Books.
Quan sát Beethoven từ góc nhìn mới: người đọc cảm thấy gần gũi với ông như một con người nhưng cũng không làm mất đi sự thán phục trước kì tài âm nhạc của ông.
Khắc họa đời sống cá nhân, bối cảnh lịch sử, chính trị và văn hóa đầy biến động đã ảnh hưởng đến Beethoven cũng như những thể nghiệm của ông trong âm nhạc.
Nêu bật phương pháp làm việc của Beethoven, mối quan tâm của ông đối với các nhà soạn nhạc quá khứ và đương thời, quá trình phát triển các quan niệm và ý tưởng về âm nhạc, đời sống âm nhạc và đời sống nội tâm.
Là giai đoạn có nhiều tác phẩm nổi tiếng nhất, tác giả đã tiếp cận theo thể loại: đầu tiên là các bản giao hưởng, rồi đến các concerto, rồi tới âm nhạc sân khấu, tác phẩm thanh nhạc, nhạc thính phòng cho đàn phím, và cuối cùng là các tứ tấu dây.
Bắt đầu cuộc sống ở Vienna, bối cảnh lịch sử thời bấy giờ được tái hiện rõ nét. Và cũng trong thời kì này chứng kiến sự tách biệt rõ rệt giữa các mục tiêu sự nghiệp và sự bền vững bên trong, dẫn ông tới việc công bố khá nhiều tác phẩm chỉ để làm hài lòng khán giả, xoay quanh ba khuynh hướng sáng tác là chủ yếu.
Beethoven trong những năm cuối đời, với những thành tựu to lớn ở phía sau, giờ đây đang vượt qua cơn khủng hoảng để tìm kiếm con đường nghệ thuật mới mẻ khác, tìm tòi ra các hình mẫu mới trong âm nhạc. Đây cũng là giai đoạn ông phải đối mặt thực sự với bệnh điếc và nỗi cô độc sâu thẳm.
Những năm ở Bonn, nêu lên vấn đề đặc biệt mà Beethoven phải đối mặt khi còn là một nghệ sĩ trẻ tuổi tài năng, vừa gánh trên vai trách nhiệm trở thành một “Mozart thứ hai” vừa muốn tự khẳng định bản thân mình - Tôi là Beethoven chứ không phải bản sao của một ai khác.
Danh sách bản nhạc, những bút tích, những sợi dây liên kết hài hòa về âm nhạc và con người
Là nhà âm nhạc học tiêu biểu của thời hiện đại, đồng thời được coi là học giả Mỹ uy tín hàng đầu về Beethoven.
"Tôi cảm được một niềm vui sướng trọn vẹn trong âm nhạc Beethoven khi cầm trên tay cuốn sách này. Cuốn sách vô cùng lôi cuốn khiến tôi thật khó dứt ra mỗi khi đến giờ luyện cello, nó truyền cho tôi nguồn năng lượng vô tận giữa cuộc sống hữu hạn vô thường. Tôi hy vọng độc giả sẽ cảm thấy may mắn khi cầm trên tay cuốn sách, bởi bất kỳ ai muốn vươn tới cái đẹp Chân-Thiện-Mỹ, hạnh phúc và tự do, thì người đó sẽ tìm đến âm nhạc của Beethoven."
"Hiếm có một cuốn sách nào về Beethoven được viết với một cái đầu lạnh. Lockwood đã làm được một điều khó khăn, đó là dù không hề giấu diếm lòng tôn kính của bản thân dành cho Beethoven. Kết quả là những trang tiểu sử sống động, hơn nữa – tuy có thể sẽ gây thất vọng với những người hâm mộ cuồng nhiệt – lại chân thực và “người” hơn so với một Beethoven “thánh” bao lâu nay đã quá quen thuộc với chúng ta."
Ngày
Giờ
Phút
Giây