Tìm hiểu nghệ thuật hiện đại qua sách Sam Phillips

“…isms – Hiểu về nghệ thuật hiện đại” của Sam Phillips giới thiệu 55 trào lưu, trường phái, phong cách nghệ thuật từ thế kỷ 19 đến nay.

Tác giả chia lịch sử nghệ thuật thành năm giai đoạn: cuối thế kỷ 19 được coi là giai đoạn khởi sinh của nghệ thuật hiện đại, đầu thế kỷ 20, giữa thế kỷ 20, cuối thế kỷ 20 và thế kỷ 21.

Sách giúp người đọc có cách hiểu phổ quát nhất về việc phân loại các trường phái, giúp người đọc thấy sự thay đổi của nghệ thuật hiện đại, hậu hiện đại so với nghệ thuật hàn lâm và thời kỳ Phục Hưng. Hậu tố “ism” để chỉ các phong trào, khuynh hướng, phong cách hoặc các trường phái nghệ thuật.

Sách “…isms – Hiểu về nghệ thuật hiện đại” của Sam Phillips, được NXB Thế Giới và Omega Plus ấn hành trong tháng 3. Tác phẩm nằm trong dự án phát triển “Tủ sách nghệ thuật” của Omega Plus. Danh mục chia thành ba chủ đề: lịch sử nghệ thuật, danh họa qua các tác phẩm và tiểu sử. Ảnh: Omega Plus.

Khi giới thiệu mỗi trường phái, tác giả đưa ra những thông tin về nghệ sĩ, tác phẩm, các trường phái tương tự hoặc đối nghịch… 110 bản sao của các tác phẩm tiêu biểu trong từng trào lưu nghệ thuật được minh họa kèm theo. Sách được chia bố cục hợp lý, dễ nhìn với lượng nội dung mang tính học thuật, kiến thức, hình ảnh lớn. Bản dịch của Phạm Tấn Xuân Cao có thể giúp người đọc tiếp cận với nghệ thuật hiện đại bằng văn phong gãy gọn.

The Huffington Post viết về cuốn sách: “Giống một chuyến tham quan, sách đưa người đọc đi từ những nơi vang danh nhất đến những nơi vô danh chưa từng được biết đến của các thành phố. Phillips dẫn dắt người đọc tìm hiểu về những phong trào lớn nhỏ trong nghệ thuật, đặt chúng vào bối cảnh lịch sử kéo dài từ đầu thế kỷ 19 đến nay”.

Talkshow Bàn về việc thưởng thức nghệ thuật. Ảnh: Thu Thảo.

Talkshow “Bàn về việc thưởng thức nghệ thuật” diễn ra ngày 14/3 với sự tham gia của nghệ sĩ Nguyễn Trần Ưu Đàm (trái), giám tuyển Lý Bích Ngọc (thứ hai từ trái qua) và nhà thiết kế Nguyễn Trung Hiền (thứ ba từ trái qua). Ảnh: Thu Thảo.

Cuối tháng 3, đơn vị thực hiện ấn phẩm tổ chức talkshow “Bàn về việc thưởng thức nghệ thuật” tại TP HCM. Nghệ sĩ Nguyễn Trần Ưu Đàm – người thường xuyên tham dự các triển lãm quốc tế – cho biết: “Muốn thưởng thức nghệ thuật, cần phải có sự vô tư. Các bạn trẻ nên đi xem triển lãm, đó là bước khởi đầu”. Trong sách, Sam Phillips cũng giới thiệu danh sách các bảo tàng trên thế giới gắn với mỗi trường phái để người đọc tìm hiểu tùy theo mục đích.

Sam Phillips, sống ở London, là nhà báo, người viết sách chuyên về lĩnh vực nghệ thuật. Ông có nhiều tác phẩm đăng trên những ấn phẩm nổi tiếng như The World of Interiors, I-D Magazine, Artists & Illustrators, Asian Art Newspaper, The Independent.

Thu Thảo – Thanh Tuyền | VnExpress

Bài viết liên quan

Top